ทฤษฏี X และทฤษฏี y โดยดักลาส แมคเกรเกอร์
ดักลาส แมคเกรเกอร์ ได้เขียนหนังสือขึ้นเล่มหนึ่ง ชื่อว่า The Human Side of Enterprise โดยตั้งสมมติฐานว่า วิธีการจูงใจคน มี 2วิธี คือวิธีแบบเดิม หรือ Theory X และวิธีแบบมนุษยสัมพันธ์ หรือ Theory Y
ทฤษฏี X มีสาระสำคัญดังนี้
1. ฝ่ายจัดการมีความรับผิดชอบที่จะจัดส่วนประกอบขององค์การ
2. ฝ่ายจัดการมีหน้าควบคุมวิธีการจูงใจ
3. ฝ่ายจัดการมีหน้าที่ควบคุมอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ ยังเสนอความคิดเห็นต่อไปอีก คือ
1. มนุษย์มีสันดานขี้เกียจ
2. มนุษย์ขาดความทะเยอทะยาน
3. มนุษย์เห็นแก่ตัว
4. มนุษย์มีนิสัยต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
5. มนุษย์ไม่ฉลาดถูกหลอกง่าย
ทฤษฏี Y เป็นแนวคิดแบบมนุษยสัมพันธ์ ยกย่องศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และ เชื่อว่าสามารถจูงใจคนทำงานมากกว่าทฤษฏี X คือ
1. ฝ่ายจัดการมีความรับผิดชอบ
2. โดยธรรมชาติมนุษย์ไม่เฉื่อยชา
3. โดยธรรมชาติมนุษย์มีพื้นฐานพัฒนาความรับผิดชอบ
4. หน้าที่สำคัญของฝ่ายจัดการ คือ จัดสภาพและวิธีการผลิต
แนวความคิด
ทำให้เราเห็นถึงภาพลักษณ์ของคน ว่าแต่ละคนมีทั้งด้านที่ดีและดานที่ไมดี ดังนั้นเราจึงควรมองคนทั้งสองด้านไม่ควรมองเพียงด้านใดด้านหนึ่ง เพราะเราจะไม่รู้ว่าคนไน้นเป็นคนดีหรือคนไม่ดี ยกตัวอย่างเช่น เวลาตำรวจตรวจจับหมวกันน๊อค ถ้าเรามองในแง่ลบเราก็คิดว่าตำรวจรีดไถประชาชน หาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง แต่ถ้ามองในแง่บวก ก็จะเห็นได้ว่าตำรวจนั้นเป็นผู้รักษากฏหมาย มื่อเห็นประชาชนไม่ปฏิบัติตามกฏหมายตำรวจก็ต้องจับเพื่อในครั้งต่อไปประชนจะไดไม่ทำผิดกฏหมายกันอีก และคนที่ขับขี่ยานพาหะนะก็จะได้ปลอดภัย
สรุป
ดักลาส แมคเกรเกอร์ ได้เขียนหนังสือขึ้นเล่มหนึ่งเนื้อหามีอยู่ว่า การจูงใจคนมี 2 วิธี คือ แบบเดิม หรือ Theory X และวิธีแบบมนุษยสัมพันธ์ หรือ Theory Y แต่ละรูปแบบการจูงใจจะมีความสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ไม่เหมือนกัน ทฤษฎี X คือการมองคนในด้านบวก ทฤษฎี Y คือมองคนในด้านลบ
เพราะฉนั้นเราจึงคารมองคนทั้งสองด้าน ไม่ควรมองเพียงด้านเดียว
(โดย นาย ศักดิ์มงคล วงค์สาชุม เลขที่ 32 ห้อง รปศ. 531 )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น